Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2024

Góc nhìn thị trường tháng 5

Tháng 5 – bắt đầu là thời điểm trống thông tin khi các số liệu về KQKD Q1, mùa Đại hội cổ đông của các công ty niêm yết đã xong. Đây cũng là thời điểm thị trường giao dịch ảm đạm, GTGD giảm đi rất nhiều so với các tháng còn lại.

“Sell in May and go away” – câu nói của dân tài chính dành cho nhau khi tới tháng 5, nhưng cũng như bao bài viết trước đây, chúng ta cùng phân tích xem tháng 5 liệu có phải xấu như chúng ta nghĩ: Góc nhìn thị trường tháng 5.

----------------------------------------------------

I. Tháng 5 và các con số

“Sell in May and go away” không còn là câu nói xa lạ với NĐT lâu năm, đây là một câu ngạn ngữ nổi tiếng trong giới tài chính với ý nghĩa “Bán trong tháng năm rồi đi chơi" dựa trên lịch sử kém hiệu quả của cổ phiếu trong tháng 5 cho tới tháng 10. Vậy nếu áp dụng chiến lược này ở TTCK Việt Nam liệu có hiệu quả hay không?

Dựa trên số liệu thống kê, từ năm 2006 - 2023, với 18 năm của TTCK Việt Nam thì có 9 năm tăng điểm và 9 năm giảm điểm. Đáng chú ý hơn, là trong 5 năm gần nhất, chúng ta có 3 năm tăng điểm trong tháng 5 và có mức tăng đều ấn tượng.

Chúng ta cùng phân tích kỹ hơn, sẽ thấy rằng sự tăng/giảm trong tháng 5 cũng sẽ giống các tháng khác trong năm, sẽ phụ thuộc vào chu kỳ thị trường đang ở đâu. Ví dụ như trong downtrend 2018 – 2019 chúng ta có tháng 5 giảm điểm, và trong uptrend 2020 – 2021 chúng ta có tháng 5 tăng điểm.

Với số liệu trên, có thể thấy việc tăng/giảm trong tháng 5 của TTCK Việt Nam không phụ thuộc vào câu ngạn ngữ trên, và nếu áp dụng để giao dịch thì không hoàn toàn chính xác. Sự biến động của thị trường sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, nên NĐT chúng ta cần lên chiến lược giao dịch phù hợp sẽ tốt hơn giao dịch theo thông tin.

II. Bối cảnh thị trường hiện tại ra sao

Bối cảnh vĩ mô hiện tại thì trên báo đài đã nói nhiều, chưa có những tín hiệu tích cực để thu hút dòng tiền quay trở lại mạnh mẽ như giai đoạn sau tết. Ở phần này, chúng ta sẽ không nói về vĩ mô, mà sẽ cùng nói về đặc điểm đơn giản hơn về phân tích kỹ thuật, đây là góc nhìn mà em đã từng chia sẻ rất nhiều ở các bài viết trước.

Theo chiến lược đầu tư theo xu hướng, tiêu chí xác nhận Thị Trường con Bò – Thị Trường con Gấu như sau:

+ Thị trường con Bò (xu hướng tăng) xuất hiện, khi chỉ số có mức tăng hơn 20% tính từ đáy được thiết lập. Các đợt điều chỉnh thông thường trong xu hướng tăng của thị trường là từ 10% - 15%, và những đợt điều chỉnh như vậy không làm thay đổi toàn bộ xu hướng tăng của thị trường.

+ Thị trường con Gấu (xu hướng giảm) xuất hiện, khi chỉ số có mức giảm trên 20% tính từ đỉnh cao mới được thiết lập gần nhất. Các đợt tăng với mức tăng từ 10% - 15% chỉ là những đợt phục hồi ngắn hạn, và thị trường vẫn đang trong xu hướng giảm.

Theo đồ thị trên, có thể thấy trong chu kỳ tăng giá từ đầu năm 2024, VNIndex chỉ có 1 đợt giảm mạnh nhất là đợt giảm vừa rồi vào tháng 4 – với mức giảm 127.91 điểm, tương đương mức giảm 9.89%. Và theo như các tiêu chí xác nhận xu hướng ở trên, đợt giảm điểm này của VNIndex là bình thường, không làm thay đổi toàn bộ xu hướng tăng đã thiết lập trước đó.

Mặc dù xu hướng giảm bắt đầu từ tháng 4 chưa có tín hiệu là đã xong, nhưng thông điệp em muốn gửi gắm đến NĐT là: với mức giảm từ 10% - 15% vẫn chỉ là những đợt điều chỉnh thông thường, và trong 1 chu kỳ tăng giá tốt sẽ có ít nhất 1 – 2 lần thị trường có mức điều chỉnh như thế.

“Mua của người chán, Bán cho người cần”

Với việc nhận diện các mức điều chỉnh nào là bình thường, điều chỉnh nào là rủi ro sẽ giúp chúng ta bình tĩnh hơn trước các biến động. Đồng thời, với góc nhìn đầy đủ thông tin với tâm thế chủ động hơn phần đông các NĐT ngoài kia, thay vì sợ hãi thì chiến lược “Mua của người chán, Bán cho người cần” là hợp lý ở thời điểm này.

Với xu hướng tăng vẫn còn hiệu lực, cùng với hiệu ứng tâm lý trong tháng 5, báo chí cũng là kênh gây áp lực tâm lý đáng kể lên NĐT mỗi khi thị trường giảm điểm. Theo em đánh giá THỜI ĐIỂM MUA mua hợp lý đã có, chúng ta chỉ còn thiếu Danh mục tháng 5 và cho các tháng tới: đây sẽ là danh mục vừa kết hợp cả cơ bản, cùng với tính chu kỳ của ngành để có hiệu suất tốt, và sẽ “Bán cho người cần” khi giá tiến tới vùng mục tiêu.



Related Posts:

0 Comments:

Đăng nhận xét